วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน)
ครั้งที่ 8
เทคนิคการอ่านข่าวภาษาอังกฤษ
ก่อนจะเริ่มฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษกัน มีข้อควรรู้และเทคนิคบางอย่างดังนี้ 1. เราควรมีพื้นฐานศัพท์มาพอสมควรแล้ว เนื่องจากในข่าวมีการใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย 2. ต้องรู้จักรูปแบบของข่าวหรือ News Form เสียก่อน จะทำให้สามารถอ่านข่าวได้อย่างเข้าใจ 3. เริ่มอ่านจากข่าวสั้นๆง่ายๆก่อนโดยเฉพาะข่าวในท้องถิ่น หรือข่าวภายในประเทศ เพื่อสร้างกำลังใจในการอ่านให้ตนเอง และเป็นพื้นฐานในการอ่านข่าวระดับสูงขึ้นไป 4.การอ่านหนังสือพิมพ์ที่ดี ต้องรู้จักใช้บริบทในการแปลศัพท์ พยายามอย่าใช้พจนานุกรม (dictionary) ช่วยแปล 5.ใช้หนังสือพิมพ์ภาษาไทยประกอบ 6. พยายามหา main subject และ main verb เพื่อจะได้เข้าใจจุดมุ่งหมายหรือใจความ (main idea) ของข่าว 7. ที่สำคัญต้องฝึกอ่านทุกวันเพียงวันละ 10-15 นาที  แล้วจะรู้สึกได้ว่าคลังคำศัพท์ที่ได้เพิ่มขึ้นและสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

ข่าวพาดหัวซ้อน เป็นข่าวพาดหัวที่มีสองส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องเดียวกัน ข่าวพาดหัวแบบนี้มักใช้กับเหตุการณ์ที่สำคัญ ๆ *ข้อสังเกต  ข่าวพาดหัวที่สำคัญจะพิมพ์ตัวใหญ่กว่าและควรอ่านก่อน ข่าวพาดหัวที่ใช้สำนวนภาษอังกฤษ วิธีที่จะทำให้เข้าใจสำนวนของข่าวพาดหัวที่อ่านคือ อ่านข่าวต่อไปจนจบหรืออ่านส่วนที่เหลือของข่าว แล้วแปลความหมายตามบริบท Lead (ข่าวนำ) ข่าวนำ หมายถึง ส่วนที่เป็นย่อหน้าแรก ถัดมาจากพาดหัวข่าว เป็น Topic คือเป็นการเสนอข่าวนำครอบคลุมเฉพาะใจความและข้อเท็จจริงที่สำคัญที่สุดของ ข่าว ดังนั้นข่าวนำจึงมีความสำคัญมากในการช่วยสรุปเรื่องให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่อง ทั้งหมด ทั้งยังช่วยขยายความข่าวพาดหัว (headline) ให้ผู้อ่านเข้าใจแจ่มแจ้งขึ้น ตัวอย่างเช่น






 เราสามารถสรุปข่าวทั้งเรื่องได้จากการอ่านข่าวนำ เพราะข่าวนำจะให้ข้อมูลแก่เราดังต่อไปนี้ คือ  Who? ใคร  What? ทำอะไร  Where? ที่ไหน  When ? เมื่อไร  Why? ทำไม  How? อย่างไร อย่างไรก็ตาม ส่วนนำของข่าวอาจไม่มีทุกส่วนทั้งหมด แต่จะมีบางส่วนก็ได้ อาจมีแค่ Who What Where ก็ได้   ส่วนที่เหลือคือส่วนขยายเพื่อขยายรายละเอียดของประธาน หรือกริยาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น แหล่งที่มาของข่าว สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึง คือ แหล่งที่มาของข่าวว่ามาจากสำนักข่าวไหน และใครเป็นคนให้ข้อมูล(แหล่งข่าว) สำนักข่าว จะอยู่ในวงเล็บ เช่น  (AP) – สำนักข่าว AP ,  (Reuter) – สำนักข่าวรอยเตอร์ , (UPI) – สำนักข่าว ตามปกติแล้วแหล่งข่าวจะอยู่ท้ายข่าวนำ คือหลังจากจบข่าวแล้ว แต่ถ้าแหล่งข่าวนั้นเป็นคนสำคัญก็จะอยู่ในตอนต้นของข่าวนำ

การอ่านหนังสือพิมพ์ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีก เช่น 1) ศัพท์ข่าวเป็นศัพท์พื้นฐานและร่วมสมัย เป็นศัพท์ที่ใคร ๆ ไม่ว่าประกอบอาชีพอะไรก็ควรต้องรู้ไว้ 2) เว็บข่าวหนังสือพิมพ์ update ตลอดเวลาหรือทุกวัน การอ่านข่าวจึงไม่น่าเบื่อ เพราะมีเรื่องใหม่ให้อ่านทุกวันและ เว็บหนังสือพิมพ์ที่เป็นที่นิยม ก็คือเว็บหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่ตีพิมพ์ในประเทศไทย คือ Bangkok Post และ The Nation ถ้าฝึกอ่านข่าวจากเว็บ Bangkok Post หรือ The Nation อย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จะช่วยพัฒนา reading skill แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น