วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน)
ครั้งที่ 3

ทักษะการฟัง หมายถึงความสามารถในการจับประเด็นใจความหลัก จากสิ่งที่ฟังได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งเป็นกระบวนการที่สลับซับซ้อนเพราะผู้เรียนต้องเข้าใจสาระสำคัญจากสิ่งที่พูด อารมณ์และความคิดเห็นของผู้พูด และสามารถตอบสนองระบุความสำพันธ์ระหว่างผู้พูดหรือบริบทของการพูดได้ ส่วนการพูดคือการที่เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามของสมองหรือใช้ให้น้อยที่สุดที่เหลือคือความเป็นอัตโนมัติและโดยความเป็นธรรมชาติ

                จากที่ดิฉันได้ศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียนแล้ว ดิฉันได้เลือกที่จะใช้ทักษะการฟังและการพูด ซึ่งดิฉันได้เลือกที่จะฟังเพลงและดูหนัง ซึ่งดิฉันต้องศึกษาเรื่องการฟังก่อนเพื่อที่ดิฉันจะได้เรียนรู้และฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดิฉันก็ได้อ่านหนังสือและหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมามากพอสมควร ก็ได้เคล็ดลับในการฟังต่อไปนี้ เช่น ดิฉันดูหนังและฟังเพลงรอบแรกรวดเดียวจบแล้ว ดิฉันฟังซ้ำอีกรอบเพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมและที่สำคัญคือเราต้องเลือกหนังที่ตัวละครพูดช้าๆ เพื่อที่เราจะได้ฝึกและฟังได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ดูแล้วพูดตามไปด้วย เพื่อที่เราจะได้ฝึกทักษะการฟังและพูดไปพร้อมๆกัน
                จากที่ได้ดูหนังฟังเพลง เราก็ได้เรียนรู้ทักษะในการฟังแล้ว เราสามารถที่จะฝึกทักษะด้านการพูดด้วย ซึ่งการพูดนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งก่อนที่ดิฉันจะไปร้องเพลงตามหรือพูดตามตัวละครในหนังนั้น ดิฉันก็ต้องหาเทคนิคต่างๆ จากหนังสือและอินเตอร์เน็ตด้วยเช่นเดียวกับการฟัง เช่น จะต้องไม่กลัวความผิดพลาด เมื่อพูดผิดแล้วจะต้องไม่โทษตัวเองว่าตัวเองไม่ดี จะต้องไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับตัวเองเด็ดขาด เพราะความสามารถของคนเราต่างกัน และข้อที่สำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ เราจะออกเสียงบ่อยๆ จะต้องไม่ยอมแพ้ ดิฉันเลยเลือกที่จะร้องเพลง และร้องเพลงที่เราเลือกมานั้นร้องซ้ำๆ จนเราร้องได้ ซึ่งในการที่เราจะพูดได้นั้น เราต้องอาศัยทักษะการฟังด้วยเช่นกัน
                ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เราจึงต้องฝึกฝนมากๆ ให้เกิดความชำนาญและเข้าใจในสารที่ได้รับจากการฟัง ทักษะการฟังถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการอ่านหรือการเขียนอีกด้วย เนื่องจากทักษะการฟังนั้น จำเป็นมากในการที่จะสนทนากับชาวต่างชาติให้เข้าใจได้ เพราะฉะนั้น เราต้องฝึกการฟังให้มากๆ ซึ่งเริ่มจากการฟังจากเรื่องง่ายๆ แล้วค่อยไปหาเรื่องยากๆ เราควรที่ฟังซ้ำๆ บ่อยๆ หลายๆรอบ แล้วต่อด้วยทักษะการพูด ซึ่งการพูดก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเช่นกันในการใช้ภาษาอังกฤษ เนื่องจากตอนเราสนทนากับชาวต่างชาติ เราจะไม่ใช่แค่ฟัง แต่เราจะต้องพูดโต้ตอบกับเขาด้วย การฟังและการพูดนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องไปด้วยกัน และสำคัญเท่าๆกัน ดิฉันจึงเลือกที่จะดูหนังและฟังเพลงเพื่อที่จะฟังและพูดหรือร้องเพลงไปพร้อมๆกัน โดยใช้เทคนิคการฟังบ่อยๆ และพูดหลายๆ ครั้ง
               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น