วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน)
ครั้งที่ 4
ภาษาเป็นเครื่องมือที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการสื่อสาร รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และใช้ในการสื่อความหมายและเข้าใจซึ่งกันและกัน สำหรับภาษาอังกฤษนั้นเมื่อมาสรุปแล้ว สามารถแยกออกทักษะมี 4 ประเภท คือ การฟัง พูด อ่านและเขียน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมาก ดิฉันเลยเลือกที่จะเรียนรู้สองอย่างก่อนคือ อ่านและเขียน ซึ่งก็สำคัญมากๆ ด้วยเช่นกัน การอ่านภาษาอังกฤษและการเขียนภาษาอังกฤษจะมีความสำคัญและจำเป็นมากสำหรับคนที่เรียนภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะการที่จะออกไปเป็นครู ดิฉันเลยเลือกที่จะอ่านข่าว อ่านนิยายและลองเอามาเขียนตามในเนื้อหาของข่าวและนิยายนั้นๆ

การอ่านภาษาอังกฤษจะมีวิธีการและเทคนิคการอ่านเป็นแบบจริงๆจังๆ ซึ่งตัวดิฉันเองก็ได้เลือกที่จะศึกษาทั้งในหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเรียนรู้ทักษะการอ่านแบบต่างๆ ซึ่งพบว่า การอ่านภาษาอังกฤษมี 2 ลักษณะคือ กรอ่านออกเสียงและกรอ่านในใจ การอ่านออกเสียงนั้น อ่านเพื่อฝึกความถูกต้องและความคล่องแคล่วในการออกเสียง ส่วนการอ่านในใจเป็นการอ่านเพื่อรับรู้จากสิ่งที่อ่านเพื่อเป็นการอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมาย เพื่อความเข้าใจในเนื้อหาที่เราต้องการรู้จากการอ่าน ซึ่งดิฉันเลือกที่จะอ่านแบบทั้งสองรูปแบบโดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงก่อนหนึ่งรอบ เพื่อทบทวนว่าเราอ่านถูกต้อง และดิฉันกลับมาอ่านอีกที อ่านแบบในใจเพื่อทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่เราจะอ่านอย่างเข้าใจ ซึ่งก็ได้ฝึกทักษะในส่วนนี้ไปด้วยดี
การเขียนเป็นทักษะที่ต้องใช้ความพยายามและความตั้งใจอย่างยิ่งเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายให้เขียนได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการเขียนนั้นก็มีเทคนิคในการเขียนหลากหลายอย่างเพื่อเป็นแนวทางในการบรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ เพื่อให้เราเขียนได้ดียิ่งขึ้นและได้พัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นด้วย ซึ่งการเขียนนั้น เราสามารถเรียนรู้จากการเขียนแบบการทบทวนความจำจากสิ่งที่ได้เรียนมาแล้ว มาเขียนใหม่อีกรอบเพื่อได้ฝึกการเขียนและได้ทบทวนความรู้เดิมอีกด้วย และนอกจากนี้แล้ว เราสามารถเขียนแบบในสิ่งที่เราทำได้จากการเรียนมาเขียนอีกทีหนึ่ง ซึ่งดิฉันเลือกที่จะอ่านข่าวและอ่านนิยาย แล้วเราก็จับใจความสำคัญของเรื่องและจำบางส่วนของเนื้อหาที่เราอ่านนั้นมาเขียนอีกทีหนึ่งเพื่อทบทวนในความรู้ของการอ่านและการเขียนของเรา ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งได้ผลมาพอสมควรเหมือนกัน
จากที่ได้เรียนรู้ สืบค้นหาข้อมูลนั้น ซึ่งเกี่ยวกับการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ทำให้รู้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและเพื่อนำความรู้ที่ได้รับจากทักษะต่างๆ นั้นไปปรับปรุงตัวเองให้พัฒนายิ่งขึ้นและเพื่อที่ตัวเองจะได้ออกไปเป็นครูที่มีความรู้ครบทุกองค์ประกอบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น