วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน)
ครั้งที่ 5
ในสัปดาห์นี้ จากที่ได้เรียนในห้องเรียนแล้ว อาจารย์ได้พูดถึงเกี่ยวกับความล้มเหลวของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจและการศึกษาของไทย มีปัญหาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กไทยสมัยนี้ การศึกษาไม่ค่อยดีเนื่องจากมีคุณครูที่ไม่รักในการสอน ไม่รักศิษย์ แต่จะเห็นผลประโยชน์ของเงินเดือนมากว่า จึงสอนแค่ผ่านๆ โดยไม่สนใจผู้เรียน คุณครูไม่ได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสอนจริงๆ เด็กๆจึงได้รับความรู้ที่ไม่เต็มศักยภาพ ดิฉันจึงเลือกที่จะศึกษาเกี่ยวกับ สื่อการเรียนการสอนในภาษาอังกฤษในการฝึกทักษะการฟังและการพูดของตัวเอง

ในด้านทักษะการฟัง ดิฉันเลือกที่จะฟังเพลงประกอบการเรียนการสอนของวิชาภาษาอังกฤษ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า jazz chants ซึ่งดิฉันก็ได้เลือกเว็บไซต์ของ Carolyn Graham Children’s Jazz Chants ในการฝึกฝน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อ 3 อย่างด้วยกันคือ ด้านแรกคือในด้านการฟังของตัวเองมก็จะได้ฝึกการฟังของตัวเอง เพื่อนำไปพัฒนาทักษะในการฟังให้ดียิ่งขึ้น ด้านที่สองคือ เพื่อนำไปเป็นสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในอนาคต ซึ่งในตอนที่เราออกไปเป็นครู เราก็ต้องมีสื่อการเรียนการสอนในการสอนของเราเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียนในการเรียนหนังสือเป็นอย่างมาก ซึ่งเพลงก็เป็นสื่อหนึ่งที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน และในด้านที่สามคือเพื่อฝึกทักษะในด้านการพูดของดิฉันเอง
ในทักษะด้านการพูดนั้น เราก็สามารถฝึกได้พร้อมๆกับการฟังของเรา ซึ่งเราฟังแล้วเราจำเป็นที่จะต้องพูดตามไปด้วย ซึ่งสื่อที่ดิฉันเลือกในการศึกษาในครั้งนี้ คือเพลงที่จะใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ดิฉันจึงจำเป็นจะต้องฟังและฝึกร้องไปด้วย เพื่อความชัดเจนในเนื้อหามากขึ้น และเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่ออาชีพที่ดิฉันกำลังจะไปเป็นนั้นก็คือคุณครู ซึ่งสำคัญมากที่ดิฉันจะต้องฟังได้ แล้วก็ร้องได้ให้ชำนาญและเต็มศักยภาพเพื่อฝึกทักษะของตัวเองให้ดีขึ้นและได้นำไปใช้เป็นประโยชน์ในการเป็นครูที่เต็มไปด้วยศักยภาพและความเป็นวิชาชีพของคุณครูอย่างเต็มที่

ในการฝึกทักษะในด้านต่างๆ นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาเพื่อให้ตัวเองได้มีทักษะที่ดีขึ้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และใช้ในการเป็นครูในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากการศึกษาไทยอยู่ในสถานะที่แย่จึงจำเป็นต่อครูบาอาจารย์ที่จะต้องฝึกตัวเองให้เต็มศักยภาพเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาอาชีพ และพัฒนานักเรียนให้ได้เป็นคนที่มีการศึกษาที่สามารถพัฒนาประเทศชาติได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น