วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log (นอกห้องเรียน)
ครั้งที่ 6
           ภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์ในแต่ละสังคมกำหนดขึ้น เพื่อทำความเข้าใจตกลงกันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม เพราะฉะนั้นการใช้ภาษาจึงต้องใช้ได้ตรงตามกำหนดของสังคมไม่ว่าเป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียน  ภาษาพูดเป็นภาษาที่ใช้พูดจากันไม่เป็นแบบแผนภาษา ไม่พิถีพิถันในการใช้แต่ใช้สื่อสารกันได้ดี สร้างความรู้สึกที่เป็นกันเองใช้ในหมู่เพื่อนฝูง แต่ที่สำคัญและที่ดิฉันจะพูดถึงคือ การเขียนและการอ่าน การเขียนหรือภาษาเขียน  เป็นภาษาที่เคร่งครัดต่อการใช้ถ้อยคำและคำนึงถึงหลักภาเพื่อใช้ในการสื่อสารที่ถูกต้อง และใช้ในการเขียนมากกว่าคำพูด ต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพเขียนให้เป็นประโยค เลือกใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในการสื่อสาร เป็นภาษาที่ใช้ในพิธีการและเป็นทางการ การใช้ภาษาเขียนต้องระมัดระวังไม่ใช้คำฟุ่มเฟือยส่วนการอ่านนั้นก็จะดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับบทความที่ถูกเขียนขึ้นมาว่าจะเขียนได้ดีหรือไม่ดี

           การอ่านก็จำเป็นจะต้องใช้เทคนิคในการอ่านด้วยเช่นกัน เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านและเพื่อได้ความหมายที่ชัดเจนในครั้งนี้ดิฉันเลือกที่จะอ่านบทความเกี่ยวกับการอ่านหนังสือจึงให้เห็นว่า การศึกษาในประเทศไทยยังไม่สามารถทำผลผลิตของการศึกษาหลายเป็นผลผลิตที่มองเห็นความจำเป็นของการอ่านหนังสือ คนไทยส่วนใหญ่มองการอ่านหนังสือไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต จึงเกิดการไม่คล่องแคล่วในการอ่าน ทั้งๆที่การอ่านหนังสือสำคัญอย่างยิ่ง การอ่านคือการรับรู้ความหมายจากถ้อยคำที่พิมพ์อยู่ในหนังสือ เป็นการรับรู้ว่าผู้เขียนคิดอะไรและพูดอะไร โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจประโยค และนำประโยคทั้งหมดมาเป็นเรื่องราวเดียวกันและเข้าใจในบทความนั้นๆ
      การเขียนนั้นจะมีปัจจัยต่างๆมากมายให้เด็กเกิดความรู้สึกอยากเขียน เช่น ความรักและความสนใจในการเขียน ซึ่งการอ่านก็มีผลต่อการเขียนเหมือนกัน ถ้าผุ้เขียนได้อ่านบทความดีๆมีความน่าสนใจมาก คนเขียนก็รู้สึกอยากเขียนด้วยจึงเป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งในการเขียนได้ด้วยเช่นกัน ในครั้งนี้ดิฉันเลือกที่จะพูดถึงทักษะการเขียนให้ดีเป็นอย่างไร ทักษะการเขียนที่ดีเป็นการใช้ภาษาเพื่อสื่อความสื่อความหมายเป็นศาสตร์ที่ผู้ใช้จะต้องรู้จักคำและเลือกใช้คำให้ถูกต้อง เหมาะสม ตรงความหมาย ไม่ใช้คำซ้ำซ้อนหรือฟุ่มเฟือย รู้จักหลบจากคำโดยไม่เกิดความกำกวมและใช้คำให้เกิดภาพพจน์ในการนำคำเลือกแล้วมาเรียบเรียงเป็นประโยค เป็นข้อความคือเป็นศิลป์แห่งการใช้คำ

       การอ่านมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อนำไปใช้ในการเขียน ซึ่งเราต้องใช้ทักษะต่างๆเพื่อที่จะเข้าใจในเนื้อหาและพัฒนาความคิดให้ก้าวหน้า ซึ่งจะให้มนุษย์ทันต่อเหตุการณ์ต่างๆ ได้รับความรู้เพิ่มเติม และสามารถนำไปใช้หรือประยุกต์จากการอ่านให้เป็นงานเขียนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น